Tuesday, November 08, 2005

ขอบ่นเรื่องวิทยานิพนธ์



ผมเลิกเช่าหนังสือการ์ตูนมาได้ อืม…..ถ้าจะนับล่ะก็เกือบเดือนนึงแล้วครับ

สาเหตุหลักๆก็ไม่ใช่เรื่องอื่นใดนอกจากเรื่องวิทยานิพนธ์ดังที่ได้จั่วหัวไว้นั่นแหละครับ มันไม่ได้ไปถึงไหนซักที ซึ่งถ้าจะถามถึงสาเหตุแล้วมันก็มาจากความขี้เกียจและเฉื่อยชาของตัวผมเองทั้งนั้น จะไปโทษหนังสือการ์ตูนก็ใช่ที่(แล้วจะเลิกเช่าอ่านทำไมวะ??)

เรื่องของเรื่องก็คือการเลิกเช่าการ์ตูนมันทำให้ผมรู้สึกดีแฮะ ความรู้สึกเหมือนกับว่า อืม….นี่เราขยันขึ้นนะ เรารับผิดชอบมากขึ้นนะ แต่จริงๆแล้วมันจะเป็นแบบนั้นรึเปล่านี่มันก็อีกเรื่องนะครับ ฮ่าๆ แต่พฤติกรรมการหักดิบการ์ตูนของผมมันทำให้รู้สึกดีขึ้นแฮะ ก็เลยตามเลยเลิกๆอ่านมันไปก่อนละกันเว้ยช่วงนี้

ในส่วนของวิทยานิพนธ์ของผมก็ยังอยู่ในขั้นตอนการเขียนโครงร่าง(proposal) อยู่ครับ ก็กำลังคลำๆไปตามอัตภาพซึ่งในส่วนหัวข้อวิทยานิพนธ์นั้นผมได้ไปโพสต์ไว้ที่นี่ ถ้าสนใจก็คลิกเข้าไปช่วยวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นกันได้ตามสะดวกเลยนะครับ

แต่ที่ผมกำลังเครียดและเซ็งอยู่ก็คือตอนนี้ทางคณะได้กำหนดเส้นตายมาว่า นิสิตในหลักสูตร ศ.ม.(เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต)จะต้องส่งโครงร่างภายในวันที่ 8 ธันวาคม เจอแบบนี้ไปก็อึ้งครับ แต่เชื่อเลยว่าไม่ใช่แค่ผมคนเดียวแน่นอน เพื่อนๆหลายคนก็อึ้งและก่นด่ากันไปตามๆกัน เพราะถ้าจำไม่ผิดจริงๆแล้วตามกฎของบัณฑิตวิทยาลัยเค้าจะให้ส่งโครงร่างภายในเดือนกุมภาพันธ์โน่น

ผมได้รู้ข่าวก็ตอนเย็นๆวันนี้แหละ กำลังเลือกการ์ตูนอยู่ที่ร้านเช่าการ์ตูนอย่างสบายอารมณ์ จังหวะประจวบเหมาะครับ เพื่อนผมโทรมาแจ้งข่าวพอดี ถึงกับ shock เลยงานนี้ ผมไม่สามารถพูดอะไรได้เลยครับนอกจากคำสบถต่างๆนานาที่พรั่งพรูออกมา เฮ้ออ แล้วกูจะทำยังไงต่อไปวะเนี่ยยยย

เอ่อ….ต้องขอแถลงนิดนึงนะครับว่า blog นี้ผมเขียนคาเอาไว้ครับ ดังนั้นช่วงเวลาที่เขียนประโยคแรกกับตอนที่ผมมาเขียนเพิ่มนี่คนละช่วงเวลากันครับ นั่นหมายความว่าตอนนี้ผมกลับมาเช่าการ์ตูนอ่านอีกแล้วครับท่าน ฮ่าๆ

นอกเรื่องไปไกลละกลับมาที่เรื่องวิทยานิพนธ์ก่อนดีกว่า

งานของผมเป็นลักษณะแบบงานวิจัยเชิงเอกสาร(document research)ครับ นั่นคือต้องอ่านกันเยอะพอควรเลยทีเดียว ตอนนี้ทั้งเอกสารเอย หนังสือเอย กองกันกลาดเกลื่อน หน้าที่ผมก็คือคลำครับท่าน คลำไปเรื่อยๆ ถ้าใครสนใจอยากจะคลำไปกับผมก็เริ่มคลำได้เลยครับที่นี่ ซึ่งจะเป็นการอ่านปูพื้นฐานก่อนที่จะเริ่มคลำในลำดับต่อไป

แต่ตอนนี้ผมยังคลำได้ไม่ไกลเท่าไหร่เลยครับ บางทีก็หดหู่กับศักยภาพของตัวเองจริงๆ เนี่ยแหละน้อ มนุษย์เรานี่มันมีขีดจำกัดมากมายจริงๆ(หรือว่าจะเป็นกูคนเดียววะ ฮ่าๆ) ตอนนี้ก็ได้แต่กัดฟันคลำต่อไปเรื่อยๆครับ แต่ที่กังวลก็คือมันจะเสร็จไม่ทันตามเวลาที่ท่านขีดเส้นตายเอาไว้น่ะสิ ซึ่งตอนนี้ผมยังไม่รู้ผลแน่ชัดว่าถ้าหากไม่ส่งตามวันดังกล่าวแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตผม อาจจะโดนพสุธาสูบหรือไม่ก็อาจจะโดนเนรเทศไปอยู่ในรูทีไหนซักแห่งก็ได้ ใครจะไปรู้…….

จริงๆแล้วหัวข้อที่ผมกำลังศึกษาอยู่เป็นอะไรที่อยากทำมากๆเลยครับ และผมเองก็เตรียมใจกับเรื่องเวลามาแล้วล่ะว่ายังไงมันก็ต้องเกินสองปีแน่นอน อ.ที่ปรึกษาท่านก็บอกเหมือนกันว่าถ้าจะทำประเด็นนี้จริงๆแล้วล่ะก็ยาวครับ ยาวไปเลยท่าน ดังนั้นต้องยอมเสียเวลานานหน่อย แต่ที่ผมไม่ได้เตรียมใจไว้เลยก็คือการทำงานภายใต้บรรยากาศที่เต็มไปด้วยแรงกดดันที่ไม่คาดว่าจะเกิดแบบนี้ครับ เพราะเท่าที่เราทราบมาวันขีดเส้นตายมันไม่ใช่ตอนนี้นี่นา เตรียมตัวเตรียมใจไม่ทันว่ะ แถมเสียแผนอีกต่างหาก อุตส่าห์วางแผนไว้แล้วว่าช่วงนี้จะอ่านอันโน้นช่วงนั้นอันนี้ ตอนนี้เป็นอันพังราบ ต้องรื้อใหม่หมดเลยแถมเวลาหดสั้นกระชั้นชิดมามากกว่าเดิมเสียอีก

บอกได้คำเดียวว่า “เซ็ง” ครับท่าน ยังคิดไม่ออกเลยว่าวันที่ 8 ธันวาฯจะเอาอะไรไปส่งให้พี่แกดี แต่บ่นไปก็เท่านั้น ว่าแล้วก็ต้องก้มหน้าก้มตาคลำกันต่อไป

ที่ผมกลัวก็คือภายใต้เวลาจำกัดจำเขี่ยขนาดนี้ proposal ของผมมันจะกลายเป็น propo-เศร้า น่ะสิครับ ผมเชื่อเลยว่าถ้าส่งตามเวลาที่พี่แกกำหนดมา งานที่ออกมามันก็ต้องออกมาสั่วแหงมเลย ซึ่งผมก็ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น แต่ก็นะ.....มันไม่มีทางเลือกนี่หว่า เห็นที่จะต้องทำๆไปก่อนแหละครับ แล้วก็ค่อยไปปรับๆแก้ๆเอาภายหลัง

ซึ่งถ้าทำแบบนี้ผมไม่ชอบเลยจริงๆ พับผ่าสิ!! ไม่ใช่ไม่ชอบกับการที่ต้องไปปรับไปแก้นะครับ การโดนวิพากษ์วิจารณ์แล้วนำไปปรับไปแก้เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ที่ผมไม่ชอบก็คืออารมณ์ทำแบบขายผ้าเอาหน้ารอดแล้วค่อยไปปรับทีหลัง แบบนี้มันน่าเคืองตัวเองจริงๆ รู้สึกทุเรศตัวเองยังไงก็ไม่รู้ว่ะ

คิดมากไปก็เท่านั้นแฮะ เรื่องมันก็ยังไม่เกิด ตอนนี้ที่ทำได้ก็คงต้องตั้งใจทำหน้าที่ต่อไปตราบที่ยังมีลมหายใจอยู่ ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไปแต่หากไม่ดิ้นกูสิ้นใจแน่!!

เรื่องที่จะบ่นก็คงมีเท่านี้แหละครับ ซึ่งผมสังหรณ์ว่าหลังจากวันนี้ไปคงจะไม่ได้มา update blog อีกแหงๆ เพราะต้องเอาเวลาไปคลำเรื่องของผมก่อน เฮ้อ…….เซ็งฉิบหาย

35 comments:

crazycloud said...

ข้อสำคัญในการทำวิทยานิพนธ์ คือ

ต้องตื้อ

อึด อดทน ขอรับ

เป็นกำลังใจกัน

Anonymous said...

พี่บอยสู้ๆค่ะ

Anonymous said...

ความรู้สึกตอนนี้ของเพื่อนที่ร่วม ชะตากรรมหลักสูตร เดียวกับเจ้าของ blog เราก็รู้สึกเศร้าในชีวิตไปเลยเมื่อรู้วันกำหนดส่งอะ แต่ทำไงได้ หลวมตัวมาเรียนแล้วหนิก็ต้องสู้ต่อไป สู้ต่อไปเพื่อน เป็นหนูทดลองให้ พี่แกต่อไป พี่แกจะทำยังไงกะเราก็ต้องทนไป เนอะ เพื่อนเอ้ย.......

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Anonymous said...

อนิจัง ทุกขัง อนัตตา สังขารคนเรามันก้อเปนยั่งงี้แหละ เหนื่อยๆก้อพักก่อน อย่าเพิ่งรีบร้อน ทำไปแล้วเด๋วมันจะเสียปล่าว เด๋วกิ๊ฟจาเปงกำลังจายให้น้า...คะ

Tanusz said...

อ่าน blog ตอนนี้ของคุณแล้ว

ผมรู้สึกเหมือนกำลังส่องกระจก

ดูตัวเองอยู่ ของผมถ้าอยากจบปีนี้ต้องส่ง

3 ธันวา แต่สงสัยจะไม่ทัน ต้องเลื่อนออกไป

ทำวิทยานิพนธ์ต้องร้องเพลงเจิน เจิน ประกอบครับ

ต้องสู้ ต้องสู้ ถึงจะชนะ 555

Anonymous said...

พี่ก็รอจบพร้อมผมก็ได้นะ ไม่ต้องรีบ เหอะๆเรียนแบบสบายๆ (ทั้งที่มันไม่สบาย 55)

สู้ๆพี่ แล้วจะกินเหล้าเผื่อ

Gelgloog said...

ขอบคุณทุกคนมากๆรับที่แวะเข้ามาให้กำลังใจ

หลังจากนั่งคิดนอนคิดตอนนี้ผมตัดสินใจที่จะลด scope งานลงแล้วล่ะครับ ให้มันแคบและเจาะลงกว่าเดิม เพราะของเก่ามันทะยานเกินไป ซึ่งจริงๆแล้วก็มีคนบอกหลายคนแล้วล่ะครับ รวมทั้ง อ.ที่ปรึกษาด้วย แต่ผมทู่ซี้เองแหละครับ เพราะเห็นว่าเวลาน่าจะพอ แต่ทว่าตอนนี้มันไม่ได้แล้วล่ะครับ และถ้ายังดึงดันทำในประเด็นเดิมมีปัญหาแน่นอน เพราะยังมีจุดบอดอะไรอีกหลายๆอย่าง

สงสัยต้องร้องเพลงเดียวกับคุณ tanusz ซะแล้ว

ต้องสู้ ต้องสู้ ถึงจะชนะ......

Anonymous said...

สู้ๆพี่ เชียร์อยู่ ตอนนี้ชีวิตผมก็มีเเต่ความมืดบอดเหมือนกัน 9-12-2548 ToT ภารกิจเสร็จไปดริงค์กันเถอะ

Anonymous said...

หลงเข้ามา blog นี้จากเวบเด็กดีนะคะ ^^
ได้อ่านย้อนหลังเรื่องราวของพี่เจ้าของ blog แล้วก็ง่วงง -_____-''
อิ อิ ชอบง่ะ พอละ

Gelgloog said...

ขอโทษด้วยนะที่ทำให้น้องง่วง อิอิ

แต่ยังไงก็ขอขอบใจที่ยังตามมาอ่าน

แวะเข้ามาบ่อยๆนะครับ ยินดีต้อนรับทุกเมื่อ

Anonymous said...

งั้นกูก็ชวนไปตะวันนาวันวันนี้ไม่ได้อะดิ(วันเลยเที่ยงคืนมาแล้ว) กูจะไปกับไอโชคตอนเย็นๆ

Anonymous said...

จะขอเป็นกำลังใจให้นะครับ ในยามที่คุณท้อแท้ยังมีเพื่อนคนนี้ที่ยังเป็นกำลังใจให้เสมอ สู้ต่อไป ไอ้มดเขียวกระเจี๊ยวโต

Anonymous said...

โหยย

เพิ่งรุนะว่าพี่บอยมีความรุ้สะสมมากขนาดนี้ ฮ่าๆๆๆ
ตัวจริงนี่หว่า

นี่ๆ ถ้าการเช่าการ์ตูนทำให้คลายเครียดละก้อนะ
เช่าต่อไปเรย อย่าไปกลัวๆ
เกดเชื่อน่า
พี่บอยต้องทำวิทยาฯ เส็ดชัวร!! (เนอะ)


เปนกำลังใจให้พี่ชายนะเคอะ
เทคแคร์*

Anonymous said...

อ่านบ้างคลายเครียดๆ

รอ redEyes กะ Deathnote อยู่ เมื่อไหร่จะออกไม่รู้

สู้ๆ นะพี่นอ

Anonymous said...

เอาแล้ว ทำๆไปเหอะ จะได้จบๆ เลิกอ่านสือการ์ตูนได้ก็ดีและ 5555555
หัวเราะอย่างมีความสุข กร๊ากกกกกกกๆๆๆ

Anonymous said...

เอาใจช่วยกับงาน งาน งาน และ งาน และ การเลิก อย่างชั่วคราว แล้วก็กลับมาอ่านอีก**" ในการเสพติดการ์ตูนอย่างหนักของพี่บอย--"ไม่ว่าจะเข้ามากี่ทีพี่บอยก้อยังดูมีความรู้มากมาย สู้ต่อไป
Everything will better,
Because you've tried all of your strength.เชื่อเด็กคนนี้..กิกิ ตอนนี้คงไม่ต่างกันเพราะว่าหนูจะอ่านหนังสือสอบโควตา เศรษฐศาสตร์ ที่ม.ชเหมือนกัน-*-พี่บอยเอ๋ยอย่าพึ่งกังวลกับเรื่องที่มันยังไม่เกิด..จะเจริญรอยตามพวกพี่ๆค่ะ ยุ่งๆเหมือนกัน ขอบคุณที่ยังไม่ลืม บล็อกเล็กๆ ของเด็กเกรด12 ฝีมือเหมือนอนุบาล ขอบคุณที่ยังไม่ลืมค่ะ
----------

Anonymous said...

ถ้ามีที่เช่าการ์ตูนดี ๆ แถวสามย่านก็แนะนำกันด้วยนะครับ โชคดีกับการเขียน proposal แล้วกัน

Gelgloog said...

ขอบคุณมากเลยน้องนุ่นที่เข้ามาให้กำลังใจกัน

คุณ tony almeida ผมไม่เคยเช่าการ์ตูนแถวมหาลัยเลยแฮะ ปกติก็เช่าอยู่แถวบ้านน่ะครับ ไม่ชอบร้านที่คนเช่าเยอะๆ ขี้เกียจรอต่อคิว 5 5 5

สำหรับการเขียนโครงร่าง ขอให้สมพรปากครับ

ซ้า....ธู้

Anonymous said...

พี่บอยก็หลับดึกนะกิกิ แถมยังกินเยอะ ก็ดีอย่าเครียด นะ+555
ระวังคนข้างหลัง
ระวังแมงสาปแย่งกินข้าวผัด
พี่บอยไม่ต้องเช่าซื้อเองเลย
จะได้ไม่ต้องบ่น
เดี๋ยวแก่
วันนี้ขอนอกเรื่องสักวัน
เรื่องวิทยานิพนธ์ก้อ...ขอให้เป็นรูปเป็นร่างเร็วๆนะ
อดทนไว้พี่ชาย...

Udomdog said...

สู้ ๆ ค้าบ ... เอาใจช่วยคับผม ... ;-)

Anonymous said...

ชอบมาแซวผมเรื่อง น้องสาว

แหมเพิ่งรู้นะเฮียเนี่ย น้องเบอะไม่ใช่เล่นนะ

เออ กระทู้นี้ก็เกิน 20 อีกละ เหล้าๆๆ ที่สัญญาไว้ อิอิ

Anonymous said...

ใช่ครับ ทำ ว.พ. นี้ ต้องตื๊อ .... กัดไม่ปล่อย... สู้ ๆ ครับผม

Anonymous said...

แวะมาอ่านหลายครั้งเหมือนกันครับ ได้ รู้อะไรที่เด็กปี1 (มหาวิทยาลัยเอกชนคนสิ้นคิดเรียนกันเยอะๆ~) หลงผิดเข้ามาเรียน ว่ายังมีอีกมากมาย พี่นี่ชั้นเซียนนะ ทำวิทยานิพนธ์แล้ว นี่รู้จักมาจากบล็อกน้องคนนึง ก็ตามมาอ่านย้อนหลังดู แล้วนะครับยังไงก็มาเขียนบ่อยๆนะครับ

Gelgloog said...

ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาอ่านกัน

น้อง mr.fishy ครับ พี่ยังห่างไกลจากคำว่าเซียน น้องเอ๋ย....ถ้าอยากจะลองอ่านข้อคิดข้อเขียนดีๆ เชิญกดไปตาม link ด้านข้างใน blog พี่เลยครับ มีท่ากูรูอีกหลายท่านเลยทีเดียว

แล้วจะพยายาม up date ครับ

Anonymous said...

เด๋ว ว.1 จะเป็นกะลังใจ ให้ว.2 น๊า...

ว.2 สู้ๆ...

Anonymous said...

มาให้กำลังใจด้วยคน
สู้ๆ ค่ะ
อ้อ เขียนอะไรไว้ที่เว็บเด็กดีคะ

Gelgloog said...

พี่ grappa ครับ

ในเวบเด็กดีผมเขียนไว้เป็นบทความสั้นๆน่ะครับ เปิดจาก link ด้านข้าง blog ผมได้เลย

คลิกตรงที่ "เศรษฐศาสตร์ : มุมมองจากพี่แก่ๆ" ได้เลยครับ

และขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน.....

Anonymous said...

รีบมาเขียนนะครับp-nor รออ่านอยู่ครับ พี่นี่แฟนคลับสาวๆท่าจะเยอะ นะตรับ กำลังใจเพียบ
แวะมาครับ

Anonymous said...

ช่วงเวลาของการทำวิทยานิพนธ์นี่ ผมว่าทรมานสุดแล้วงะ ขนาดผมไม่ได้จบแบบทำวิทยานิพนธ์ แค่ทำวิจัยชิ้นเล็กๆ ยังเหนื่อยแทบแย่ ตอนนั้นทั้งเรียน ทั้งทำงาน ทั้งทำวิจัย หัวจะแตกต่างให้ได้

ไหนจะต้องอ่านหนังสือหาข้อมูลงานวิจัยเก่าๆ
ไหนจะต้องตามเก็บแบบสอบถามให้ได้มากชุดเท่าที่จะมากได้
ไหนจะวิเคราะห์สรุป ให้ได้เป็นที่พอใจของอาจารย์

แต่พอผ่านไปได้ก็ภาคภูมิใจนะครับ

เป็นกำลังใจให้คุณทำสิ่งที่คุณตั้งใจไว้ให้ได้นะครับ

ปล. ขอบคุณที่เข้าไปแวะเยียม blog นะครับ จริงๆ ผมก็เขียนหลายแบบครับ แบบที่เขียนวันนั้นอาจถูกใจคุณ แต่แบบที่เขียนวันอื่นๆ หรือแบบอื่นๆ อาจไม่เข้าท่า แต่ก็ไม่เป็นไรนะครับ เข้าไปแล้วก็ทักทายกันไว้ได้ครับผม

ปล.2 อย่าเพิ่งเลิกเช่าการ์ตูนอ่านนะครับ เพราะผมกำลังคิดจะเปิดร้าน เผื่อจะได้มาเป็นลูกค้าผมครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

Gelgloog said...

ขอบคุณทั้งสองคนที่แวะเข้ามานะครับ

น้อง mr.fishy คิดว่าอีกไม่นานคงจะ update เรื่องใหม่ครับ ไม่นานเกินรอแน่นอน

คุณหัวใจเดินทางครับ ผมไม่เลิกเช่าการ์ตูนแน่นอน เพราะเดี๋ยวผมก็จะออกไปเช่าการ์ตูนละเนี่ย 555 อ้อ แล้วขอแสดงความยินดีกับร้านที่เปิดใหม่ด้วยนะครับ

Anonymous said...

พี่เรียนที่ไหนอ่ะ

เสดสาด จุฬาฯป่ะ

ถ้าช่าย

คงเคยเหนพี่แน่เลย

Ou

http://spaces.msn.com/members/ouplum/

Anonymous said...

"ไม่มีงานชิ้นเอก ชิ้นใดในโลก ได้มาง่ายๆ" หรอกครับ
คุณ Nor.... ผมเป็นคนนึงที่ไม่ได้มีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์เลยครับ ก็ขอเอาใจช่วยน่ะครับ ไม่แน่วันนึกงานของคุณ อาจจะได้เป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาก็ได้ครับ เพราะงั้น สู้ต่อไป....


sayravo

Anonymous said...

สงสัยคงกำลังยุ่งกับวิทยานิพนธ์นะครับเนี้ย
ไงก็แวะเข้ามาให้กำลังใจนะครับผม

Anonymous said...

มากราบวิธีการทำลิ้งค์ นะครับ ท่านต้องพิมพ์อย่างนี้นะครับ

< a href="url"target=_blank> NAME ที่ต้องการให้ปรากฎเป็นลิ้งค์ < /a >

หมายเหตุ ท่านต้องพิมพ์เครื่อง < ติดกับตัวเอ เลยครับ ...มันจะปรากฎเป็นลิ้งค์ ที่ท่านต้องการครับ