Friday, April 14, 2006

เทศกาลสงกรานต์ หรือบ้านป่าเมืองเถื่อน !?!



และแล้วก็มาถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนรอคอย เทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำ ความสนุกสนานเบิกบาน รื่นเริงกันถ้วนหน้า.......

โดยที่ทางการจะกำหนดให้วันที่ 13-14-15 เมษายน ของทุกปีเป็นวันสงกรานต์ เป็นวันปีใหม่แบบไทยๆของเรา จากการรำลึกความรู้ในสมัยประถมของผมเกี่ยวกับสามวันนี้ก็จะได้ว่า

วันที่ 13 เราจะเรียกว่ามัน มหาสงกรานต์ เป็นวันที่เราเริ่มที่จะย่างเข้าสู่ปีใหม่

วันที่ 14 เราจะเรียกว่าวันเนาหรือวันอยู่ เป็นวันที่ดวงอาทิตย์เริ่มตั้งหลักเข้าสู่วันแรกของปีใหม่

และวันที่ 15 ก็คือวันเถลิงศก ซึ่งเป็นวันที่เริ่มต้นขึ้นปีใหม่แบบไทยๆ ของเราอย่างแท้จริง

ส่วนรายละเอียดในแง่พิธีกรรมผมคงไม่สันทัดมากนัก แต่โดยรวมๆแล้วภายในสามวันนี้ก็จะมีกิจกรรมและประเพณีต่างๆ ตั้งแต่การรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ การสรงน้ำพระที่มีการจัดอยู่ทั่วไป หรือบรรดางานเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ รวมไปถึงการเล่นสาดน้ำเพื่อความชุ่มฉ่ำ

เมื่อพูดถึงการเล่นสาดน้ำแล้วก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไป ถ้านับเฉพาะในเขตกรุงเทพฯแล้ว ก็มีหลายสถานที่ๆ เล่นกันอย่างเอาการเอางานยิ่ง

สถานที่โด่งดังคงไม่พ้นที่ถนนข้าวสารแถบราชดำเนิน ถนนสีลมก็เล่นกันคึกคักใช่ย่อย รวมไปถึงในซอยโชคชัย 4 บ้านผมก็เล่นกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมันมาก

การเล่นสาดน้ำดูจะกลายเป็นสิ่งที่ขาดเสียไม่ได้สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งสำหรับผมเองมันคงจะไม่มีความรู้สึกขัดข้องแต่อย่างใด ถ้าหากว่าการเล่นมันยังอยู่ในกรอบ ไม่เอ่อล้นเกิน จนไปสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้กับสังคมส่วนใหญ่

แต่สิ่งที่ผมได้สัมผัสบางอย่างจากการละเล่นในช่วงเทศกาลนี้มันสร้างความรู้สึกไม่สู้ดีนัก การเล่นฉีดน้ำอย่างป่าเถื่อน สารพัด สารพันสรรพาวุธที่นำมาห้ำหั่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอ่อ ผมไม่รู้ว่าคนกรุงเทพฯ จะเรียกกันว่าอย่างไร เพราะโดยปกติสมัยเด็กๆ ผมเล่นสงกรานต์อยู่ที่หนองคาย ที่โน่นจะเรียกกันว่า “บ้องฉีด” ซึ่งอุปกรณ์ชนิดนี้มีศักยภาพในการโจมตีสูงมาก สามารถปั๊มลม ฉีดน้ำได้อย่างไกลและแรงยิ่ง ทำเอาเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจำต้องแดดิ้นไปเป็นแถว

เมื่อมีอาวุธระยะไกล มันย่อมต้องมีอาวุธระยะประชิดเป็นของคู่กัน ซึ่งก็คือ “ดินสอพอง” หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่า “แป้ง” นี่เอง ซึ่งการใช้อาวุธนี้ก็ไม่ยาก เพียงแค่ท่านมีความใจกล้าหน้าด้าน กล้าฉวยโอกาสในระดับหนึ่ง จัดแจงผสมแป้งกับน้ำในสัดส่วนให้พอหนืดๆ เมื่อเจอะเป้าหมายผู้เคราะห์ร้าย (ซึ่งก็คือบรรดาสาวๆทั้งหลาย) ก็รีบลงมือจ้วงแป้งละเลงใส่เป้าหมายอย่างไม่ยั้ง ทั้งใบหน้า หน้าอกหน้าใจ ล้วงกันเข้าไป ถ้าแม่งล้วงง่ามก้นได้มันคงล้วงกันไปแล้วล่ะ ฮาร์ดจริงๆ

แต่การยาตราทัพย่อมต้องมีพาหนะ ซึ่งในความคิดผมพาหนะที่เด็ดสุดคงไม่พ้นบรรดามอเตอไซค์ทั้งหลายที่ต่างพากันยกล้อแสดงศักดากันอย่างเต็มที่ ขี่กันให้ป่วนซอยกันเต็มไปหมด แถมพวกนี้ยังมีความไวต่อปฏิกิริยารอบข้างสูง แค่มีรถจอดขวางนิดหน่อย หรือมองหน้ากัน เขม่นหน้ากันแค่เฉี่ยวๆ รับรองได้ตะลุมบอนกันให้ฝุ่นตลบ

ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิด ปีที่แล้วในซอยบ้านผมนี่ถึงกับมีคนสังเวยชีวิตให้กับการตะลุมบอนอันไร้สาระนี้มาแล้ว.......

ผมเองก็ไม่เก่งประวัติศาสตร์มากพอที่จะไปทราบได้ว่าเมื่อไหร่หนอที่การเล่นสาดน้ำมันกลายเป็นสาระสำคัญของเทศกาลสงกรานต์ แต่ที่ผมรู้สึกได้ก็คือในตอนนี้ มันกลายเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลนี้ไปแล้ว กลายเป็นสัญญะที่โดดเด่นเหนือเรื่องอื่นๆ ทั้งๆที่สงกรานต์มันไม่ใช่แค่การสาดน้ำกัน

สงกรานต์สำหรับหลายๆคนคงไม่มีอะไรเกินไปกว่าการ “สาดน้ำ” ใส่กันเท่านั้นเอง โดยหลงลืมสาระอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลนี้ไปจนหมดสิ้น หลงลืมไปว่านอกจากการสาดน้ำแล้ว เรายังต้องระลึกถึงผู้เฒ่าผู้แก่ ปู่ย่า ตายาย ที่มีอายุเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปี ระลึกถึงการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว ระลึกถึงประเพณีอันดีงามต่างๆ

อย่างไรก็ตาม การที่เทศกาลสงกรานต์กลายเป็นการเล่นสาดน้ำดูจะเป็นสิ่งที่สร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการท่องเที่ยว ที่เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างชาติได้ บรรดาพ่อค้าแม่ขายหัวหมอที่ต่างพากันฉวยโอกาสเอาน้ำประปามากรอกใส่ขวดแล้วขาย รวมไปถึงเครื่องดองของเมาที่มีการบริโภคกันอย่างครึกโครมในเทศกาลนี้ อีกทั้งตามผับบาร์ทั้งหลายยังจัดโปรโมชั่นกันอย่างหลากหลาย อาทิเช่นเกณฑ์บรรดาสาวๆโคโยตี้นุ่งน้อยห่มน้อยแสดงบนเวทีเพื่อความครึกครื้น บางที่ถึงกับใส่ชุดทูพีซกันก็มี พูดได้เลยว่าเทศกาลนี้เป็นการคืนกำไรให้แก่ลูกค้าเพื่อโกยกำไรเข้ากระเป๋าตัวเองอย่างแท้จริง

เจตนาของผมคงไม่ได้อยู่ที่การมุ่งโจมตีการเล่นสาดน้ำและนำไปสู่การห้ามปรามกิจกรรมนี้ หากแต่อยู่ที่ว่า เราจะทำอย่างไรจึงจะสร้างกรอบกติกาให้กิจกรรมดังกล่าวดำเนินไปได้โดยที่สร้างต้นทุนทางสังคมและความเดือดร้อนต่างๆให้น้อยที่สุด (เพราะอย่างน้อยที่สุดการที่เอาน้ำมาสาดกันก็เป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรโดยใช่ที่อยู่แล้ว)

ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าวสารดู ก็เห็นทิศทางที่ขึ้นหลายอย่าง เช่น การชักชวน รณรงค์ให้สาวเลิกนุ่งน้อยห่มน้อยมาแต่งกายกันให้มิดชิดขึ้นในวันสงกรานต์ เพื่อป้องกันการโดนจู่โจมจากอาวุธประชิดตัว (อย่างไรก็ตามผมเห็นสาวๆหลายคนมีพฤติกรรมที่ไปในแนวทางที่ต้องการเชคเรตติ้งตนเองพอสมควร กล่าวคือ ข้าจะแต่งแบบนี้มีไรมะ มาจ้วงกูเลย จะได้เชคไปในตัวว่าเราสามารถดึงดูดบรรดาตัวเห็บไรได้มากน้อยขนาดไหน) การตั้งด่านคอยตรวจกักบรรดาแก๊งค์ซิ่งกวนเมืองทั้งหลาย การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์สำหรับผู้ขับขี่อย่างเอาจริงเอาจัง รวมไปถึงการพยายามที่จะห้ามปรามอาวุธสุดป่วนไม่ให้แผลงฤทธิ์ โดยห้ามเล่นแป้งในพื้นที่สำคัญ รวมไปถึงห้ามจำหน่ายบ้องฉีดด้วย

เป็นสิ่งที่ดีครับ และขอให้ภาครัฐขยันขันแข็งกันให้ได้แบบนี้ทุกปี แต่อย่าลืมที่จะเก็บรวบรวมสถิติต่างๆ รวมไปถึงพฤติกรรมการเล่นน้ำแผลงๆในแบบต่างๆอันจะนำมาสู่ความเดือดร้อนให้คนอื่นเพื่อนำมาใช้ในการกำหนดนโยบายในปีต่อไปนะครับ

ในเทศกาลสงกรานต์นี้ สิ่งที่ผมอยากเห็นก็คือความชุ่มฉ่ำ รื่นเริงสนุกสนาน เล่นน้ำกันอย่างมีสติยั้งคิด รวมถึงรำลึกถึงผู้หลักผู้ใหญ่ ครอบครัวรวมไปถึง สิ่งดีงามต่างๆอันเกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้ นี่แหละจึงจะบังเกิดเสียงหัวเราะอันสดใสกังวานอย่างแท้จริง เป็นเสียงหัวเราะที่ผมอยากได้ยินยิ่ง

ไม่ใช่เสียงหัวเราะของพวกไอ้หื่นที่มาจาก ล้วง จ้วงจาบ บรรดาเหยื่อสาวที่เคราะห์ร้าย

ไม่ใช่เสียงโอดโอยร้องด้วยความเจ็บปวดของจากธุรกรรมอันเหี้ยมโหดของแก๊งค์กวนเมืองและการตีกันที่ไร้สาระ

ไม่ใช่เสียงร้องไห้ของ ลูกน้อยที่สูญเสียพ่อ หรือ พ่อแม่ ที่สูญเสียลูกไปโดยอุบัติเหตุบนท้องถนน อันเกิดจากการ ดื่ม เมา แล้วขับ


สุดท้ายแล้วผมขอไว้อาลัยความสูญเสียทั้งปวงอันเกิดจากเทศกาลอันดีงามนี้..................

15 comments:

Anonymous said...

สงกรานต์ปีนี้ผมไม่ได้เล่นน้ำ ... ปีก่อนๆ ก็ไม่ได้เล่น ... ไม่ค่อยชอบครับผม ...

ปีนี้ต้องทำงานหนัก ... เมื่อวานทาสีร้าน ... วันนี้ขัดร้าน ... เฮ้ย .. เปียกกว่าเล่นน้ำสงกรานต์อีก ...

ตกลงคุณ gelgloog อยู่ลาดพร้าวเองเหรอครับ .. ตอนแรกที่อ่าน blog นึกภาพว่าอยู่แถวศิริราช .. เหอเหอเหอ

อยู่ใกล้ๆ อย่าลืมแวะมาร้านนมผมนะครับ .. ร้านผมอยู่ลาดพร้าวร้อยหนึ่งครับ ...

Gelgloog said...

โอ้

ไม่ไกลเลยไม่ไกล.....

ขอให้กิจการราบรื่นสะดวกโยธินนะครับ

Anonymous said...

สวัสดีปีใหม่ ทุกคน ขอให้ได้พร กันทั่วหน้า

Anonymous said...

สีลมน่าร๊ากกกกกกกก มากกกกกกกกก เผอิญผมมีทั้งปืนเเละเเป้งอะพี่ ก็เลยสาหนุกพิเศษ

Anonymous said...

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

Gelgloog said...

ไอ้คัส หวัดดีปีใหม่เช่นกันเว้ย ขอให้โชคดี และให้ขอให้ข้อ research ของเอ็งลงตัวโดยพลัน

ไอ้นัท มึงมีอาวุธครบมือเลยนะเนี่ย จะเล่นอะไรก็เล่นไปเถิด แต่ให้มัน พอเหมาะพอควรก็แล้วกันนะ

อาจารย์โทนี่ สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ สุขสันต์วันสงกรานต์ (ที่ผ่านพ้นมาแล้ว 555)

Anonymous said...

อ่านแล้วเลยเข้าใจว่า...
บล็อกจะอลังการด้วยการ ตัด-แปะ ...แต่อ่านไปอ่านมาก็เพลินดี...หลังจากสอบหัวข้อผ่านแล้วคงมีเวลาเยอะ...555

..."ณัฐ"

Anonymous said...

ไม่ได้ฉลองอะไรที่ไหนอยู่ในช่วงปลายเทอม การบ้านกะรายงานตกค้าง กับสอบปลายภาค เเต่ก็หวัดดีปีใหม่ไทยย้อนหลัง

Anonymous said...

เราไปเที่ยวที่ชลบุรีมา ไปแวะเขาเขียวก่อน แวะหนองมน แล้วก็ไปบางแสน เชื่อม่ะ จาก หนองมน ไปบางแสน ขับรถเป็นชั่วโมงๆ เลย อ้อ ไม่สิ แทบจะไม่ได้ขับ ความจริงๆ คือ กระดึ๊บ กระดึ๊บ อ่ะ รถกะบะเพียบ เราดูจากทะเบียนรถแล้ว ก็ได้คิดว่า ไม่ใช่ แต่ชาวชลบุรี มันมีมาจาก กทมระยอง นนทบุรี ด้วยนะ(พวกรถกระบะอ่ะ) แต่ระหว่างทาง ก็มีสีสันเพียบเลย ตลกดี ขำขำ อุบาทว์ ๆ ก็มีให้ดู (เต้นกันอย่างกับโดนไฟลนไงม่ะรุ้)กินเหล้าไปเล่นสาดน้ำไปก็มี ปะแป้งกันก็เยอะ แต่ส่วนใหญ่จะเห็นแบบที่เค้าเต็มใจให้ปะกัน (ยื่นหน้าให้ปะเลยอ่ะ) เราไม่รุ้ว่า วันนี้มันเป็นวันไหล ของที่นี่อ่ะ เลยหะซวย ไปหน่อย กว่าจะได้ลงน้ำก็โน้น ร่วม 5 โมงเย็น เล่นได้สักชั่วโมง ฟ้ามืดมาเชียว ตอนนั้นความรุ้สึกเหมือนจะเจอพายุกระหน่ำไงม่ะรุ (นึกถึงสึนามิเลยอ่ะ)แล้วฝนก็ตกลงมาจริงๆ (พอเห็นรถกระบะ รู้สึกโสน้ำหน้ามันจังเลย)อิอิ และนี่นะ ขนาดฝนตกมันยังไม่ลืมหน้าที่มันเลย คือ กรุมายิง(ปืนฉีดน้ำ)สาด (ผสมดินสอพองเรียบร้อย)แล้วปืนฉีดน้ำนี่ก็ ประสิทธิภาพสุดยอดเลย (ยิงได้โคตรไกลเลยอ่ะ)พอกลับมา ได้ข่าวว่า ที่นี่เอาน้ำกรดผสมลงไปด้วย พองไปตามๆ กัน (แบบนี้ แถวบ้านเราเรียกว่า เล่นชิบหาย)แหะ แหะ

ปล. สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุขมากๆ นะค๊า ทุกท่าน (สุขข้างนอก สุขข้างใน สุขที่ใจนะ)

Gelgloog said...

อุเหม่ โดนไอ้ "ณัฐ" มันแซวเรื่อง ตัด-แปะ จนได้ แหม กูเห็นอะไรดีๆก็อยากให้เค้าได้อ่านกันเว้ย เลยเอามาแปะเสียหน่อย จะเป็นไรไป

หวัดดีปีใหม่เช่นกันนะพี่ช้าง ขอให้การบ้านลุล่วงไปได้ด้วยดี 55

เล่นเอาน้ำกรดผสมลงไปด้วยนี่ชักจะไม่งามแล้วนะเนี่ย น่ากลัวหวะ โชคดีนะเนี่ยที่นุ่นไม่ได้โดนลูกหลงกะเค้าด้วย เหอ เหอ

Anonymous said...

นี่เลยเชียงใหม่..จมน้ำตายไป1ศพมันจมไปเองเหอๆส่วนตัวแล้วนี่ไม่ได้โดนอะไร +555มีระบบป้องกันอย่างดีมีไอ้มือบอนที่มันมาปิดกุญแจรถอย่างเดียวที่ทำให้เกือบจะด่าง่าวฉิบหายเล้ย แล้วรถเวสป้าโดนน้ำยิ่งติดยากๆอยู่อ่า โดนสาดนำแบบไม่ได้หายใจนับไม่ผิดนี่6-7ถังได้เทใส่หัวคนเดียว เลยสาดดดดเล่นง่าวๆ เออพวกเช็คเรตติ้งก็มีนะคะพี่ แทบจะไม่ใส่อะไรกันเล้ยยยยสาธุ ภาพความงาม (จัง)แห่งสรีระติดตามาทุกวันนี้อามิตตั่มปุ๊ด---สุขีสุขังเป็นสังคังก็หาย--!อ่าอันตรายยังไม่หมดค่ะทั่นconไทเทขวดเหล้าลอยล่องเกือบจะดดนหัวแฟนานุแฟนไทเทเนียมใครใครล่ะไม่รุแล้วนี่พี่บอยไปไหนมาบั้งอ่า--อยากไปข้าวสารจังเล้ยน้อ--สายไปละ

Anonymous said...

นี่เลยเชียงใหม่..จมน้ำตายไป1ศพมันจมไปเองเหอๆส่วนตัวแล้วนี่ไม่ได้โดนอะไร +555มีระบบป้องกันอย่างดีมีไอ้มือบอนที่มันมาปิดกุญแจรถอย่างเดียวที่ทำให้เกือบจะด่าง่าวฉิบหายเล้ย แล้วรถเวสป้าโดนน้ำยิ่งติดยากๆอยู่อ่า โดนสาดนำแบบไม่ได้หายใจนับไม่ผิดนี่6-7ถังได้เทใส่หัวคนเดียว เลยสาดดดดเล่นง่าวๆ เออพวกเช็คเรตติ้งก็มีนะคะพี่ แทบจะไม่ใส่อะไรกันเล้ยยยยสาธุ ภาพความงาม (จัง)แห่งสรีระติดตามาทุกวันนี้อามิตตั่มปุ๊ด---สุขีสุขังเป็นสังคังก็หาย--!อ่าอันตรายยังไม่หมดค่ะทั่นconไทเทขวดเหล้าลอยล่องเกือบจะดดนหัวแฟนานุแฟนไทเทเนียมใครใครล่ะไม่รุแล้วนี่พี่บอยไปไหนมาบั้งอ่า--อยากไปข้าวสารจังเล้ยน้อ--สายไปละ

crazycloud said...

13 เมษายน

วันสาดน้ำแห่งชาติ

วันจับแก้มแห่งชาติ

วันหัวนมตั้งแห่งชาติ (เพราะโดนน้ำแข็ง)

วันเมาเหล้าแห่งชาติ

วันคันตูดแห่งชาติ (มันอับชื้น)

วันเต้นรำแห่งชาติ

วันนับศพแห่งชาติ

ผมว่า มันก็สนุกดี

วันไว้อาลัยให้กับศาสนจักร

วันไว้อาลัยให้กัยสายสัมพันธ์ในครอบครัว

วันไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต

วันไว้อาลัยให้กับพ่อแม่ที่ลูกถูกเปิดซิง

วันไว้อาลัยให้กับกลุ่มอนุรักษ์

มันก็เป็นวันนึง บนโลก ที่ผู้คนหลับไหล ในรูปแบบใหม่ แต่หมอนมุ้ง หมอนข้าง แห่งความจริง ไม่เคยแปรผัน

Anonymous said...

Nice idea with this site its better than most of the rubbish I come across.
»

Anonymous said...

Keep up the good work. thnx!
»