Wednesday, June 20, 2007

เรียนจบแล้วคร้าบบบบ


ตอนนี้ผมเรียนจบแล้วครับ !!!

ถ้าจะถูกต้องคือต้องบอกว่าจริงๆ จบมาได้พักนึงแล้วหละ ประมาณหนึ่งเดือนได้ แต่ที่พึ่งสบโอกาสมา up blog ก็เพราะว่ามัวแต่ใช้ชีวิตแบบไปวันๆ อยู่น่ะครับ ฮ่าๆ

จริงๆ มีเรื่องจะบ่นเยอะเลย แต่ที่มา up ครั้งนี้คิดว่าคงเป็นการมาแปะให้มิตรรักแฟนเพลงรู้ว่า ผมยังไม่ล้มหายตายจากไปไหน ยังวนเวียนอยู่บริเวณนี้แหละครับ และหวังว่าทุกๆท่านคงสบายดีเช่นกันนะครับ

ส่วนชีวิตของผมในขณะนี้ก็ดำเนินไปด้วยความเรื่อยเปื่อยครับ ตื่นตอนบ่าย ตายตอนเช้า ทำอะไรก๊อกแก๊กไปเรื่อย ส่วนมากก็จะออกไปเจอเพื่อนฝูง ออนไลน์เล่นอะไรไร้สาระ และก็หางานทำ

ใช่ครับ หางานทำ.........

พูดถึงเรื่องหางานแล้วมันช่างดูน่าเบื่อเสียจริงๆ เพราะไอ้การที่ผมไม่มีทรานสคริปฉบับเต็มนี่แหละครับ ทำให้หมดคุณสมบัติสมัครงานในหลายๆแห่ง โดยเค้ามองว่าการที่ยังไม่ได้หลักฐานที่ทางสภามหาวิทยาลัยอนุมัติมานั้นถือว่าเรายังไม่จบการศึกษาอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจริงๆ ตรงนี้ผมก็เข้าใจนะ แต่มันก็ห้ามในใจไม่ให้เถียงไม่ได้แฮะ

เรื่องของเรื่องมันเป็นตอนที่ผมพึ่งเรียนจบใหม่ๆ แล้วพอดีทางภาควิชารัฐศาสตร์ของ ม.บูรพาได้เปิดรับอาจารย์พอดีครับ พอเห็นปุ๊บผมก็เลยรีบโทรเข้าไปหาทางภาควิชาทันทีและบอกทางโน้นว่าผมยังไม่ได้หลักฐานที่สมบูรณ์ยังพอมีสิทธิ์ที่จะสมัครมั๊ย ซึ่งทางภาควิชาก็บอกว่าให้ลองส่งมาก่อน ผมเลยจัดแจงส่งไปทันที

ซึ่งหลังจากนั้นผมก็ได้โทรตรวจสอบไปยังฝ่ายบุคคลของคณะครับ ได้ความว่าให้ผมไปสัมภาษณ์วันที่ เอ่อ.....วันไหนฟระ ถ้าจำไม่ผิดวันที่ 29 พ.ค. มั๊ง ตอนประมาณบ่ายสองโมง ผมก็จัดแจงจดเอาไว้ทันที เพราะหลงไปผิดวัน อีกทั้งในรายละเอียดของใบสมัครได้แจ้งไว้ด้วยว่าจะมีการสอบสอน ผมจึงทำการเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ (แต่เอาเข้าจริงๆ คืนก่อนไปสอบพึ่งเริ่มทำ slide ฮ่าๆ)

แต่ความชุลมุนมันอยู่ตรงที่ในวันสอบสัมภาษณ์ครับ เพราะไม่มีชื่อผมอยู่ในรายชื่อผู้สบสัมภาษณ์!!

เอาสิครับ มีวิ่งกันให้วุ่นเลยทีนี้ ผมก็รีบเข้าไปหาเจ้าหน้าที่ทันที สรุปไม่ใช่อะไร เจ้าหน้าที่ดันเอาหลักฐานของผมไปใส่ไว้รวมกับผู้สมัครของภาควิชาเศรษฐศาสตร์ เพราะตรงวุฒิการศึกษาของผมมันแผ่หลาเลยว่าเป็นเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต จึงไม่น่าแปลกใจที่เค้าจะจับไปปนกับส่วนนั้น เพราะเค้าลืมดู major ว่าผมจบสาขาไหนมา สุดท้ายแล้วก็มีอาจารย์ท่านหนึ่งเดินเข้ามาดูแล้วก็บอกว่าน่าจะสมัครได้ ผมก็เลยโชคดีได้สัมภาษณ์ในวันนั้น

แต่พอถึงตอนสัมภาษณ์ผมก็แทบตกเก้าอี้ครับ เพราะทางคณะกรรมการสอบบอกเลยว่าผมไม่มีสิทธิ์โดยสมบูรณ์เพราะถือว่ายังเรียนไม่จบเนื่องจากไม่มีหลักฐานที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติมา ไปๆมาๆ ก็เลยกลายเป็นการคุยกันซะงั้น สำหรับผมเองก็เข้าในนะครับว่าหน่วยงานราชการมักจะเคร่งครัดเรื่องระเบียบพวกนี้มาก แต่คิดไปคิดมามันก็เสียดายเหมือนกันนะเนี่ย อย่างไรก็ตามถือเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับการสัมภาษณ์งานครั้งแรก ว่าแต่มันจะมีอีกครั้งมะเนี่ย ฮ่าๆ

ดังนั้นตอนนี้ผมก็เลยว่างงานไปวันๆครับ แต่ก็ลองหาข่าวสมัครงานอยู่เรื่อยๆว่ามันมีทีไหนเปิดรับสมัครบ้าง แต่ขอบ่นหน่อยครับว่าสาขาผมนี่มันช่างแร้นแค้นเหลือคณา เพราะมีเปิดสอนกันไม่กี่ที่ครับ แถมที่ๆเปิดสอนบางแห่งมันก็ไม่เปิดรับคนเพิ่มอีก เห้อ..........

บ่นไปเดี๋ยวจะพาลเสียสุขภาพจิตเอา ครั้งนี้มา up สั้นๆ พอให้หายคิดถึงกันหน่อย คราวหน้ารับรองมีเนื้อๆหนังๆให้อ่านกันแน่ครับ

ผมคงต้องขอตัวก่อนละ พรุ่งนี้มีซ้อมรับปริญญาซะด้วย (ยังไม่มีเสื้อใส่เล้ย เหอ เหอ)

10 comments:

Anonymous said...

โอ้เย้ น่าอิจฉากับการเรียนจบเสียจริง

หางานได้เร็วๆนะ อ๋อไม่คิดจะกลับสอนรังเก่าเหรอครับพี่

Unknown said...

ยินดีด้วยจริง ๆ ครับพี่

tanusz said...

ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีด้วยครับได้เป็นมหาบัณฑิตแล้ว ผมว่าจะเข้ามาโพสถามหลายทีแล้วแต่เกรงว่าคุณเกลกรู๊กกำลังยุ่งๆอยู่เลยไม่อยากรบกวน

ประเด็นสภายังไม่ได้อนุมัติปริญญานี่ ผมโดนเข้าไปกะตัวเหมือนกัน มีวันนึงผมไปเจอประกาศรับสมัครสอบนิติกรของรัฐวิสาหกิจแห่งนึงแถวหลักสี่ รับวุฒิป.โทเผอิญเป็นวันรับสมัครวันสุดท้ายพอดี

ผมเลยบึ่งแท็กซี่จากดินแดงไปหลักสี่ เสียค่าแท็กซี่ไป 140 ไปถึงเค้าบอกว่าสมัครไม่ได้เพราะสภายังไม่อนุมัติปริญญา ผมยืนชักแม่นำทั้งห้าอธิบาย เค้าบอกให้ผมไป "เร่ง" ให้สภาออกใบปริญญาให้ก่อน แล้วค่อยมาสมัคร คุยกันไปคุยกันมาสุดท้ายเค้าไม่รู้จะว่ายังไงก็งัดไม้ตายออกมาว่า "มันเป็นระเบียบ" จบข่าว

ผมยืนอึ้งอยู่สองนาที จะโทษตัวเองว่าทำไมไม่โทรไปเช็คก่อนก็ไม่ใช่เรื่อง เพราะตอนเข้าทำงานป.ตรี ผมก็ยังไม่จบด้วยซำ ประสาอะไรก็คนจบแล้วแต่สภายังไม่ได้อนุมัติ บ่นไปก็เสียสุขภาพจิตจริงๆ

ปล.ว่างๆหาเวลาไปนั่งดื่มฉลองกันดีกว่านะครับ หุหุ

crazycloud said...

Congratulation !

Anonymous said...

ยินดีด้วยครับกับมหาบัณฑิตที่มีคุณภาพ ทั้งในด้านวิธีคิด สารัตถะ และมุมมอง
ผมเองคือชลเทพ นักมานุษยวิทยาที่มีภูมิรู้ระดับหางอึ่งของทาบผู้ใหญ่ ตอนแรกก็ว่าจะศึกษาต่อ แต่ชีวิตเปลี่ยนหลังจากที่อคติกับ อาจารย์บางคน เลยต้องหันเหชีวิตไปทำงานด้านสังคม อยู่1ปี และก็สมัครเรียน ป โทไม่ทัน แต่ไม่เป้นไรครับชีวิตต้องก้าวเดิน โอกาสทางการศึกษาเรายังไม่หมด แต่ประสบการณ์ชีวิตนี่ซิ ที่เราต้องแสวงหามันอยู่เสมอ ผมคิดว่านี่คือบทบาทนอกตำราเรียนของ อดีตนักเรียนมานุษยวิทยาปลายแถว ที่ใครต่อใครต่างก็พากันหนักใจ แต่ไฉนเป็นเพียงไม่กี่คนที่หันมาทำงานตรงสาย ในขณะที่เกียรตินิยทกลับวิ่งหนีมันไปหาทางที่สบาย ผมจึงรู้สึกว่าตนเองมีค่าก็หลังจบนี่แหละครับ

Anonymous said...

อีกทีครับ วันซ้อมรับเป็นอย่างไรบ้าง ครับ อืมดีใจแทนจริงๆ กับมหาบัณฑิตใหม่ แทนประเทศไทยจริงจริง อาจารย์ผาสุก คงจะดีใจเหมือนกันในฐานะที่เป็น ตัวจริง ด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง แปลกครับพี่ จริงๆเราเกือบจะได้มีโอกาสรู้จักกัน เพราะผมน่าจะอยู่คณะข้างๆพี่แหละ แต่โชคไม่ดีที่ผมต้องกลับไปตามหาฝันใหม่ เนือ่งจากวิธีคิดที่แตกต่างและอคติของอาจารย์บางท่านซึ่งขัดแย้งกับภาพย์ลักษณ์อาจารย์ทางสังคมมานุษยวิทยาในอุดมคติผม ทำให้ผมจึงต้องกลับมาทบทวนตนเองและขีดทางเลือกเดินในสายที่ผมต้องการ และผมก็พบกับมันแล้ว ดีใจจริงๆ

Gelgloog said...

ขอขอบคุณทุกคอมเม้นจากใจจริง

ไอ้คัส มึงไม่ต้องห่วง มีสามปีเท่ากูแน่นอน 555

ขอบคุณน้องติ๊กที่ยังคอยแวะเวียนมาอย่างสม่ำเสมอ

คุณเมฆบ้า radical (อันนี้ผมตั้งให้เอง อย่าถือสา อิอิ) มาคอมเม้นสั้นๆ แต่ได้ใจความเสียจริง ได้ข่าวแว้บๆมาว่าจะไปศึกษาต่อที่เยอรมันนีนิครับ ยินดีด้วย ยินดี

และน้องชลเทพ ถ้าจำไม่ผิดเราเคยโต้ตอบกับในเวบพันทิป จะบอกว่าพี่เข้าใจน้องก็ดูเหมือนตอแหลนะ เอาเป็นว่าทางเดินชีวิตของตัวเองเรากำหนดเองโลด แต่ถ้าเป็นพี่จะไม่ยอมให้อคติที่มีต่ออาจารย์บางคนทำให้เราหันเหหนทางนะน้อง แต่พี่อยากจะฝากไว้ว่าอาจารย์ก็คนนะน้องเอ๋ย มีดีมีเลวปะปนกันไป ไม่แน่มาเจอพี่เข้าน้องอาจจะรับไม่ได้เอานะ 5555

Anonymous said...

มหาบัณฑิตที่มีคุณภาพ แต่ก็แฝงด้วยความหื่น 555

Anonymous said...

ยินดีด้วยอีกคนนะครับสำหรับ ศ.ม. เข้าใจว่าเป็นรั้วจามฯ ถูกไหมครับ พี่จบเป็นบัณฑิตใบแรกที่นี่แล้วชีวิตก็ระเห็จไปเป็นมหาบัณฑิตที่แห่งหนึ่ง คิดถึงตอนเข้ารับปริญญา

จะว่าไปประเด็นที่ต้องอาศัยทรานสคริปท์ตัวเต็มในการยืนยันว่าเราจบการศึกษาจริงๆ ดูมันไม่มีเหตุผลเพราะเพียงหนังสือยืนยันก็น่าจะพอ และเวลาไปยื่นพิจารณาเราคงมั่นใจและอยู่ในคุณสมบัติดังกล่าวของผู้มีคุณสมบัติ พี่ก็ไม่รู้ว่ากฎเกณฑ์บ้าๆ จะหมดไปเมื่อไร เข้าใจนะครับ วันนี้ก็กำลังรอทรานสคริปท์จากรั้วโดมอยู่เหมือนกัน

tethe said...

oy559 jack wolfskin cipele,jack wolfskin bocanci,hugo boss parfem,hugo boss aftershave ireland,fjallraven jas,guess väska sverige,בלנסטון נשים,camper hungary,fila shoes ee236